Mạng Xã Hội Zalo

Top 6 tính năng Zalo tăng cường độ bảo mật cực tốt cho người dùng

Quyền riêng tư và bảo mật trong thời đại “kỷ nguyên số” hiện nay là mối quan tâm hàng đầu cho những ai sử dụng internet. Và cũng từ lâu, ứng dụng nhắn tin Zalo đã được phát triển với nhiều tính năng hướng đến cho người dùng có thể trong việc chủ động bảo vệ sự riêng tư và bảo mật thông tin cá nhân. Bài viết dưới đây, Technews24G.com sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về những tính năng zalo giúp giúp tăng cường sự riêng tư và bảo mật cực tốt hiện nay.

Mã hóa đầu cuối cho tin nhắn

Vài tháng trước, Zalo đã cho ra mắt tính năng mã hóa đầu cuối (End-to-End Encrytion) như một nỗ lực giúp cho người dùng tăng cường bảo mật khi sử dụng mạng xã hội này. Bạn có thể tự mình nâng cấp mã hóa đầu cuối cho các cuộc trò chuyện quan trọng trên Zalo, đảm bảo được mọi thông tin trao đổi. Phương thức mã hóa E2EE này hiện được người dùng trên thế giới quan tâm và đánh giá là có hiệu quả bảo mật cực cao.

Tại cuộc hội thoại, bạn bấm vào “Tùy chọn” → chọn “mã hóa đầu cuối” và nâng cấp.

Giả sử là bạn đang soạn tin nhắn “Mai họp nhé”, ngay trên máy của bạn nội dung này thuật toán sẽ được mã hóa thành một dãy ký tự đặc biệt, không mang ý nghĩa, chẳng hạn như “h8*&-)2@a”. Sau đó các ký tự này được giữ nguyên trong suốt quá trình vận chuyển tin đến khi người nhận mở tin nhắn, nó mới được giải mã về nội dung đúng với thông tin gốc.

Hình thức mã hóa này giúp ngăn chặn các hành vi có ý định xâm nhập tin nhắn bất hợp pháp, kẻ xấu đọc tin sẽ không có cơ hội đọc hiểu nội dung văn bản gốc mà bạn truyền đi.

Cài đặt tính năng riêng tư cho nhóm

Trong một nhóm chat Zalo, bạn có thể lựa chọn sử dụng được nhiều tính năng riêng tư phù hợp với mục đích hoạt động của nhóm. Một số nhóm có tính chất thông tin nội bộ như gia đình, phòng làm việc, chung cư, khu phố… cần đảm bảo những thành viên tham gia đều có thể đáp ứng các tiêu chí của tập thể.

Thì nhóm trưởng trong nhóm có thể vào “Tùy chọn” tại hội thoại → chọn “Cài đặt nhóm” để điều chỉnh một số quyền riêng tư. Để kiểm soát nguồn kết bạn, người dùng vào “Cài đặt” → chọn “Quyền riêng tư” → bấm vào “Nhận lời mời kết bạn từ các nguồn”.

Ví dụ, thiết lập chế độ phê duyệt thành viên mới sẽ giúp cho trưởng nhóm kiểm soát tốt ai sẽ được nắm quyền thêm thành viên mới vào trong nhóm. Bên cạnh đó, cho phép thành viên mới sẽ được đọc tin nhắn gần nhất hay không cũng là một tùy chọn đáng lưu tâm. Vì có một số trường hợp, bạn sẽ không muốn người mới tham gia vào đọc được những nội dung mà nhóm trao đổi trước đó.

Đối với những nhóm có nhiều thành viên, trưởng nhóm còn có thể thiết lập quyền thay đổi tên và ảnh đại diện cho nhóm. Đồng thời, đánh dấu tin nhắn quan trọng của trưởng nhóm và phó nhóm giúp các thành viên biết những thông tin quan trọng của các tin nhắn mình nhận được.

Thiết lập tính năng tin nhắn xóa tự động

Trong bản cập nhật tính năng cuối năm 2021, Zalo đã ra mắt tính năng nổi bật là tin nhắn tự xóa cho tất cả người dùng. Đây là dạng tin nhắn sẽ tự biến mất mà không cần phải thao tác xoá thủ công của người nhắn. Khi thiết lập tính năng này, các nội dung khi thành viên trao đổi qua Zalo sẽ tự động xoá sau khoảng thời gian đã cài đặt sẵn là 1, 7 hoặc 30 ngày.

Người dùng ấn vào “Tùy chọn” ở góc phải hội thoại → bấm vào “Tin nhắn tự xóa” và cài đặt thời gian mong muốn.

Hiện nay, tất cả người dùng Zalo trên điện thoại và máy tính đều có thể sử dụng tính năng tin nhắn tự xóa cho các cuộc trò chuyện cá nhân. Đối với các nhóm thì trưởng và phó nhóm đều có thể tự cài đặt tính năng này cho hội thoại.

Điều chỉnh nguồn kết bạn theo nhu cầu của bản thân

Để quản lý danh bạ tốt, tránh các kẻ xấu quấy nhiễu, Zalo ra mắt tính năng cho phép người dùng điều chỉnh nguồn kết bạn theo ý muốn. Tại đây, bạn có thể kiểm soát người khác tìm thấy tài khoản của mình.

Để kiểm soát nguồn kết bạn, người dùng vào “Cài đặt” → chọn “Quyền riêng tư” → bấm vào “Nhận lời mời kết bạn từ các nguồn”.

Ví dụ, bạn có thể tắt đi một số nguồn nhận lời mời kết bạn như “mã QR”, “có thể bạn quen”, “nhóm chung”… nếu cảm thấy không phù hợp với thói quen và nhu cầu sử dụng của bạn ở thời điểm hiện tại.

Tính năng chặn người lạ nhắn tin hay gọi điện

Tùy vào mục đích sử dụng, mỗi người sẽ chọn cách giao tiếp khác nhau trên ứng dụng nhắn tin zalo. Nếu bạn tiếp người cần sự riêng tư, bạn có thể sử dụng tính năng chặn tin nhắn và cuộc gọi Zalo từ người lạ.

Để thiết lập, bạn vào “Cài đặt” → chọn “Quyền riêng tư” → tắt chế độ nhận tin nhắn và cuộc gọi từ người lạ.

Khi thiết lập tính năng này, người dùng sẽ không bị làm phiền bởi bất cứ người lại nào.

Tính năng tắt trạng thái hoạt động

Dòng trạng thái “Vừa truy cập” của bạn giúp bạn bè trên Zalo của bạn nhận biết được tình trạng hoạt động trực tuyến của bạn. Với một số người dùng thì việc tắt thông báo này giúp họ giúp mang lại cảm giác riêng tư hơn. Tuy nhiên, khi bạn tắt trạng thái thì bạn đồng thời cũng không thể xem được trạng thái truy cập của bạn bè trên Zalo.

Để tắt trạng thái hoạt động, bạn vào “Cài đặt” → chọn “Quyền riêng tư” → tắt tính năng “Hiển thị trạng thái truy cập”.

Ngoài ra, người dùng còn có thể  sử dụng và cài đặt các tính năng khác để nâng cấp sự riêng tư, bảo mật thông tin  cho tài khoản Zalo của mình như cài đặt mã khóa cho ứng dụng, ẩn hội thoại, tắt hiển thị thông báo đã xem, ẩn ngày sinh nhật…

Trên đây là những thông tin về tính năng zalo mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng đây sẽ là một bài viết hữu ích để mọi người cùng tham khảo.

5/5 - (1 bình chọn)